Mùa hè Paris : Đi đâu để trải nghiệm âm nhạc cổ điển phương Tây ?

Paris hội đủ những nét đặc trưng và vẻ đẹp của thời Phục hưng, Baroque, Cổ điển, Lãng mạn, Thần thoại và đương đại đa văn hóa của châu Âu. Những nét đặc trưng và vẻ đẹp này không chỉ được nhìn thấy bằng kiến trúc, không chỉ được hiểu qua những trang sách, mà còn được bảo tồn và vang lên khắp nơi ở Paris qua âm nhạc.
Có thể nói, âm nhạc cổ điển là một phần hơi thở và nhịp điệu của tâm hồn Paris và của người Paris. Những tiếng vĩ cầm, những phím đàn piano, những lả lướt của đàn harpe, réo rắt của tiếng sáo, và sự trầm hùng của những dàn nhạc giao hưởng được sắp xếp theo một thứ tự nghệ thuật và đầy biểu tượng, chứa đựng những nốt nhạc của thời gian, từ thời Phục hưng, Baroque, Cổ điển, Lãng mạn, Thần thoại đến Thần thánh tràn đầy các vòm nhà thờ Paris.
 
Đến Paris du lịch và khám phá mà thiếu mất mảng du lịch và khám phá âm nhạc cổ điển hay cả âm nhạc đương đại châu Âu, đó chính là một thiếu sót văn hóa rất lớn ; cũng như người nước ngoài đến Việt Nam mà không một lần nghe đờn ca tài tử ở miền Nam Bộ, những điệu hát sáng đèn lồng giữa sông Hương, hay tuồng, chèo, ả đào ở xứ kinh kỳ Hà Nội. Hòa mình hay hòa nhập với cuộc sống Paris, hãy một hay vài lần đi nghe nhạc cổ điển. Tuyệt vời hơn nữa, đó là thông tin về những buổi hòa nhạc miễn phí.
 
Để có những trải nghiệm âm nhạc, vài thông tin hữu ích cho những ai « săn » vé miễn phí của những buổi nhạc chất lượng với nhiều phong cách đa dạng:
 
 

Hòa nhạc miễn phí ở Paris

 

Từ các nhà thờ nhỏ cho đến nhà thờ lớn Notre Dame, hầu hết đều đề nghị các buổi hòa nhạc cổ điển miễn phí tổ chức ở chỗ của mình. Chương trình của nhà nguyện Louvre còn lên hẳn chương trình thường xuyên cho các buổi hòa nhạc miễn phí.
 
Trang web L’Officiel des Spectacles thì có luôn chuyên mục Concerts để cập nhật danh mục các sự kiện âm nhạc mở cửa tự do cho mọi người. Một số khán phòng công cộng ở Paris, như Espace Georges Bernanos và L’Ogresse Théâtre, chính là địa điểm thường xuyên để tôn vinh những nhóm nhạc.
 
Còn đài Radio Nova thì tổ chức Zebra Nights – là những đêm nhạc đặc biệt. Sân khấu dành cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ biểu diễn thường là của La Bellevilloise – trung tâm văn hóa rất nổi tiếng và lâu đời ở quận 20 của Paris. Để tham dự những buổi hòa nhạc này, có thể tìm được vé vào cửa miễn phí bằng cách nhận hay trúng thưởng trên kênh Radio Nova 101.5. Nói về La Bellevilloise thì nơi đây cũng có các chương trình văn hóa, các buổi hòa nhạc miễn phí được tổ chức thường xuyên.
 
Nếu là fan của nhạc Soul, Funk, Jazz và Hip Hop, hãy đến quán bar nhạc Les Disquaires, các nhạc sĩ ở đây thường tặng cho khán giả các buổi hòa nhạc phong cách này. Mỗi mùa hè, tại La plage de Glazart tại Porte de la Villette, vốn là trạm xe buýt cũ, nay đã thành một trung tâm văn hóa, cũng chuyên diễn ra các buổi hòa nhạc và các hoạt động vui chơi miễn phí.
 
Không thể bỏ qua sự kiện Ngày hội Âm nhạc nổi tiếng vào ngày 21 tháng 6 hàng năm, với các buổi hòa nhạc nghiệp dư và chuyện nghiệp được tổ chức ở khắp Paris.
 
La maison de Radio cũng là một địa điểm kinh điển về tổ chức các buổi hòa nhạc miễn phí. Khán giả được tham dự miễn phí các sự kiện và chương trình thu âm đại chúng. Chỗ ngồi được sắp xếp tại chỗ, thường là một giờ trước khi biểu diễn.
Nhạc viện Quốc gia cũng tạo cơ hội miễn phí để mọi người khám phá những tài năng của sinh viên nhạc viện trên sân khấu, nhất là buổi diễn cuối năm của họ.
 
Và cuối cùng không thể quên những buổi biểu diễn miễn phí được tổ chức tại các cửa hàng âm nhạc như Fnac. Những người trên 55 tuổi có thể nhận vé văn nghệ miễn phí được phân phối tại các Trung tâm hoạt động xã hội của thành phố.
 
 
* Thông tin âm nhạc trong cộng đồng Việt Nam tại Pháp: Âm nhạc cổ điển theo phong cách đương đại của nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo đã được tổ chức ở nhà thờ danh tiếng Saint-Louis en Ile nằm giữa sông Sein, thuộc quận 4 của Paris, vào tháng 4/2016 vừa qua. Buổi biễn diễn có sự tham gia biểu diễn của gần 100 nghệ sĩ gồm một dàn nhạc giao hưởng đàn dây và dàn hợp xướng đủ mọi quốc tịch hát lên những lời ca tiếng Việt của bản “Linh giác”.

Hình buổi biểu diễn nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo – Photo: TH
 
* Thông tin thêm: Các nhà thờ là những địa điểm gắn liền với văn hóa và cấu trúc chung của xã hội Pháp lẫn châu Âu, nên không lạ gì khi những buổi hòa nhạc được tổ chức ở đây. Thật sự, khi ngồi trong không gian một nhà thờ và nghe nhạc cổ điển, trải nghiệm đó sẽ hết sức đáng nhớ và có giá trị để tạo ra những cảm nhận về văn hóa phương Tây.
 
Sổ tay danh sách những nhà thờ thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc miễn phí:
· Cathédrale Notre-Dame de Paris 6, place du Parvis Notre-Dame, Paris 4e – Métro Cité
· Eglise de la Madeleine Place de la Madeleine, Paris 8e – Métro Madeleine
· Eglise de la Trinité Place Estienne-d’Orves, Paris 9e – Métro Trinité
· Eglise Saint-Eustache 2, rue du Jour, Paris 1er – Métro Châtelet
· Eglise Saint-Roch 296, rue Saint-Honoré, Paris 1er – Métro Pyramides
· Eglise Protestante Réformée de l’Oratoire du Louvre 145, rue Saint-Honoré, Paris 1er – Métro Palais-Royal
 
Những địa điểm tham khảo khác:
La Bellevilloise Salle de spectacle 19-21 rue Boyer, Paris, 75020
Glazart Salle de spectacle 7-15 avenue de la Porte de la Villette, Paris, 75019
Maison de Radio France Salle de spectacle 116 avenue du Président-Kennedy, Paris, 75016
Conservatoire national supérieur de musique et de danse de Paris Salle de spectacle 209 avenue Jean Jaurès, Paris, 75019
Espace Georges Bernanos Bibliothèque et centre culturel 4 rue du Havre, Paris, 75009
Les Disquaires Bar 4-6 rue des Taillandiers, Paris, 75011
Fnac (Ternes) Librairies et multimedia (CD – matériel photo ou informatique) 26-30 avenue des Ternes, Paris, 75017
Fnac (Champs-Élysées) Librairies et multimedia (CD – matériel photo ou informatique) Galerie du Claridge – 74 avenue des Champs-Élysées , Paris, 75008
 
Hải Yến
About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :