BẢN TIN LUẬT & THUẾ Ở PHÁP: Nghĩa vụ thuế khi chuyển cư trú bên ngoài nước Pháp

Tiếp theo bản tin Luật & Thuế lần trước, thông tin trong bản tin lần này sẽ dành cho những ai hiện sống ở Pháp đang có dự định về Việt Nam hay chuyển đi một nước khác sinh sống lâu dài. Thông tin do luật sư Vũ Trang Clémence chia sẻ để hướng dẫn chúng ta lưu ý về thuế – một trong những mảng quan trọng trong đời sống xã hội phương Tây.

Luật sư Vũ Trần Thùy Trang Clémence (Vũ Trang) – thuộc Đoàn luật sư Paris -chuyên về mảng thuế (từ các hoạt động cá nhân: mua / bán nhà, thừa kế, li dị,… cho đến các hoạt động doanh nghiệp: thành lập công ty, khai thuế, mở chi nhánh,…). Cô mong muốn giúp cộng đồng, các cá nhân, doanh nghiệp có thêm những thông tin cần thiết cũng như hiểu những khái niệm cơ bản về luật Thuế của Pháp, vì vậy, hàng kỳ, chúng tôi sẽ đưa ra những giải thích dễ hiểu, những cập nhật và hướng dẫn liên quan đến luật, chủ yếu về luật thuế va luật hôn nhân của Pháp.

Trong các giải thích, những thuật ngữ luật của Pháp sẽ được giữ nguyên tiếng Pháp, điều này giúp chúng ta nhận biết được tên và cách viết gốc của các khái niệm, thuật ngữ.

Những thông tin chia sẽ vẫn mang tính chất chung, khái quát, nếu vào từng trường hợp cụ thể, các anh/chị hãy hẹn gặp riêng luật sư để trao đổi nghiêm túc nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất theo mong muốn. Khi hồ sơ cần sự can thiệp hay hướng dẫn của luật sư, hãy ký hợp đồng cam kết pháp lý để luật sư chịu trách nhiệm về các hướng dẫn, can thiệp liên quan pháp lý với thân chủ. Biết và theo luật pháp là chìa khóa dẫn đến thành công ở nước ngoài.

_________________________________________________________________

Thông tin-Hướng dẫn :

Nghĩa vụ thuế khi chuyển cư trú bên ngoài nước Pháp

Thể theo yêu cầu của một số người Việt tại Pháp, tôi xin tóm tắt một số thủ tục về thuế trước khi bạn rời nước Pháp.

1.Thuế thu nhập:

Tất cả mọi người ở Pháp, cho dù không phải là quốc tịch tại Pháp đều có nghĩa vụ khai thuế ở Pháp.

Bạn có nghĩa vụ phải khai thuế thu nhập từ 01/01 đến ngày bạn rời khỏi nước Pháp. Thu nhập bao gồm tất cả các thu nhập, kể cả thu nhập ngoài nước Pháp, thường được gọi là “revenus mondiaux”.

Trên tờ khai, bạn chú ý ghi địa chỉ mới của bạn ở nước ngòai và ngày rời nước Pháp (ở trang 1 của tờ khai thuế thu nhập)

Thường thì nghĩa vụ khai thuế chọn năm bạn rời Pháp N được tiến hành ở năm N + 1. Để tiện việc theo dõi của sở thuế, trước khi rời khỏi nước Pháp, bạn nên viết 1 thư bảo đảm đến sở thuế, ghi rõ :

–        Ngày rời Pháp

–        Địa chỉ mới ở nước ngòai (nouvelle adresse de domicile)

–        Địa chỉ người nhận thư ở Pháp (adresse d’envoi) : có 1 địa chỉ người quen ở Pháp sẽ giúp bạn không thất lạc thư từ quan trọng.

Lưu ý:

  • Bạn lưu giữ cẩn thận thư bảo đảm đổi địa chỉ và tờ khai thuế để làm bằng chứng nếu 1 ngày nào đó bạn muốn quay lại Pháp. Thường thì bạn nên lưu giữ vé máy bay, các phí chuyển nhà (factures de déménagement).
  • Về khái niệm rời nước Pháp, các bạn nên lưu ý là tất cả gia đình phải rời khỏi Pháp. Nếu chỉ có 1 người (vợ hoặc chồng) rời Pháp thì phải xem xét trường hợp cụ thể để xác định rõ ràng nghĩa vụ về thuế.

.

2. Một số lọai thuế thông thường khác : taxe d’habitation, taxe foncière, ISF

Đây là những lọai thuế mà bạn phải đóng nếu ngày 01/01 bạn vẫn ở Pháp.

Ví dụ : nếu bạn rời nước Pháp ngày 31/12, bạn sẽ không phải đóng những lọai thuế này, ngoại trừ những trường hợp ngọai lệ, chẳng hạn như bạn vẫn giữ nhà ở Pháp.

Để tránh trường hợp sở thuế nhầm lẫn, bạn nên gửi thư bảo đảm trước khi rời Pháp như thuế thu nhập.

.

3. Exit tax

Đây là một trong những trường hợp hiếm hơn dành cho những người có giá trị tài sản trên 800.000 €, giá trị chỉ tính trên “valeurs mobilières et droits sociaux”.

Trong trường hợp này, bạn cần phải liên hệ luật sư để được tư vấn.

.

4. Duy trì nghĩa vụ thuế ngay cả khi bạn rời Pháp

Khi rời Pháp, bạn vẫn phải khai thuế hàng năm nếu bạn có thu nhập từ Pháp “revenus de source française”.

Ví dụ điển hình nhất là việc bạn có nhà cho thuê ở Pháp. Trong trường hợp này, bạn có nghĩa vụ khai thuế thu nhập ở Pháp, có nghĩa là tiền thuế nhà phải được khai tại Pháp.

Nếu có bất động sản tại Pháp trên 1 300 000 €, bạn vẫn phải tiếp tục khai ISF mỗi năm.

Nếu bạn giữ nhà ở Pháp, bạn có nghĩa vụ đóng taxe foncière. Về taxe d’habitation, nếu bạn cho thuê nhà thì bạn không phải đóng. Nhưng nếu là nhà để bạn về Pháp 1 thời gian ngắn, bạn có nghĩa vụ đóng thuế này.

***

Mong rằng bản thông tin Luật và Thuế kỳ này phần nào hữu ích cho các anh, chị. Nhiều anh, chị hẳn cũng đã từng nghe, biết những thông tin này, việc đọc lại lần nữa càng giúp chúng ta vững vàng thêm về hiểu biết, hiệu quả trong các bước thực hiện.

Luật sư Vũ Trang

http://www.liglavocat.com

Téléphone : 06 32 33 45 58

 

 

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :