Tiếng Pháp – Ngôn ngữ, cơ hội, văn hóa

Nếu như nhắc đến nước Pháp, bất giác người ta nhắc đến các địa danh như: tháp Effeil, Khải Hoàn Môn, nhà thờ Đức Bà… thì nhắc đến tiếng Pháp, người ta luôn ngợi ca thứ ngôn ngữ này như một ngôn ngữ đẹp nhất hành tinh, ngôn ngữ của tình yêu, của sự sang trọng, lịch lãm. Không những thế, là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới, tiếng Pháp còn đem lại cho người học và sử dụng rất nhiều lợi thế khác trong công việc, giao lưu văn hóa và cơ hội cuộc sống…

 

1. Ngôn ngữ sử dụng và học tập nhiều trên thế giới.

Được mệnh danh là ngôn ngữ của tình yêu, của sự lãng mạn, tiếng Pháp được hơn 110 triệu người sử dụng chính thức, 190 triệu người sử dụng như ngôn ngữ thứ hai và trở thành ngôn ngữ được học tập nhiều nhất thế giới. Tiếng Pháp là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ tư trong Liên minh châu Âu và thông dụng tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ.

La FRANCOPHONIE (cộng đồng các nước nói Tiếng Pháp) bao gồm 56 thành viên chính thức (trong đó có Việt Nam) và 19 thành viên không chính thức. Theo dự án của đại học Laval và Mạng lưới nhân khẩu của Cơ quan phát triển cộng đồng Pháp ngữ thì dự kiến đến năm 2025, số lượng người học tiếng Pháp sẽ đạt số lượng 500 triệu, đến năm 2050, con số này sẽ là 650 triệu người.

Không những thế, nước Pháp có nền văn hoá mở, đa sắc màu, nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ và giúp đỡ các nước nghèo hoặc đang phát triển, cũng như dạy miễn phí học tiếng Pháp cho hơn 750 000 nghìn người nhập cư, tị nạn…tại chính quốc gia này.

th

 

2. Tiếng Pháp mở rộng cơ hội việc làm

Ngoại ngữ có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện đại, nếu như trong tay bạn có từ hai ngôn ngữ trở lên, thì có thể chắc chắn rằng cơ hội việc làm của bạn sẽ khả thi hơn. Biết tiếng Pháp, bạn có thể làm viêc ở tại Pháp, kinh đô ánh sáng và không chỉ vậy mà còn các nước nói Tiếng Pháp (cả ở Việt Nam). Ngoài ra, khi biết tiếng Pháp, bạn có thể học tiếng Anh vô cùng đơn giản và ngượ lại. Vì vậy, học tốt tiếng Pháp cũng được coi là một sự thành công trong việc học ngoại ngữ và cơ hội việc làm tại thị trường quốc tế sẽ được mở rộng hơn.

Nước Pháp là trung tâm thương mại lớn thứ ba thế giới, một thiên đường đầu tư cho nước ngoài về mặt xuất nhập khẩu, nước Pháp – kinh đô thời trang và ánh sáng, thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan mỗi năm… do đó, dù là du học sinh hay người đi làm, bạn cũng không khó tìm kiếm những công việc từ nhẹ nhàng đến chuyên nghiệp ở nơi này.

 

3. Ngôn ngữ văn hoá 

Tiếng Pháp – ngôn ngữ của mỹ phẩm, thời trang, sân khấu, kiến trúc… Tiếng Pháp mang đến cho bạn những cơ hội khám phá, thưởng thức nhiều nét cơ bản, đặc sắc về văn hoá, ca múa nhac, cũng như những văn bản hàng đầu của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng nơi đây như: Victo Hugo (Những người khốn khổ), Molière (Le Bourgeois gentilhomme- Trưởng Giả học làm sang)… Không chỉ thế, chúng ta còn được thưởng thức những vở kịch hay, nổi tiếng tại nhưng nhà hát cổ kính xây từ rất lâu đời, đặc sắc bậc nhất trên thế giới về kiến trúc và sự cổ kính, đậm chất lịch sử, như nhà hát Opera, gare Bastile, tháp Effeil…

Hẳn là bạn từng thổn thức khi dõi theo bước chân của cậu bé Rémy trong tác phẩm « Không gia đình », hay không khỏi xót xa cho số phận của Phăng – tin và phẫn uất trước những cảnh đời éo le của Giawng – van – giăng trong « Những người khốn khổ »… Những tác phẩm này không chỉ có giá trị văn học, giáo dục rất lớn mà còn đưa bạn đến những vùng đất vô cùng tươi đẹp của nước Pháp, văn hóa, lịch sử Pháp, là động lực để không ít người yêu và học tiếng Pháp.

imgres-1

4. Ngôn ngữ du lịch

Pháp là một trong những quốc gia thu hút khách du lịch lớn nhất trên thế giới cùng với hơn 70 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Đến với đất nước xinh xắn, cổ kính và lãng mạn này, bạn không chỉ đến thăm Paris hoa lệ mà còn khám phá thêm được các vùng lân cận của Pháp (vị chat của Bordeau, vị ngọt của Côte d’Azur )… cũng như tìm hiểu thêm về cuộc sống Pháp.

Quả thật, biết tiếng Pháp là một cái lợi vô cùng lớn, hưu ích khi đi du lịch sang các nước lân cận như: Thuỵ Sĩ, Canada hay các nước nói tiếng Pháp khác…

images

 

5. Ngôn ngữ được dạy tại trường đại học

Nói đến Tiếng Pháp, chúng ta có thể học từ nhỏ – bắt đầu từ năm 6 tuổi (lớp 1) học chương trình Song Ngữ đến hết lớp 12, qua đó những gì mà bạn đã học sẽ có lợi hơn rất nhiều bạn có thể dễ dàng thi vào các khoa của các trường đại học có giảng dạy bằng tiếng Pháp và du học tại nước Pháp xinh đẹp – có cơ hội học trongc các trường có tiếng ở châu Âu và trên thế giới.

Nhìn chung, sinh viên có thể nói tiếng Pháp có cơ hội nhận được học bổng của chính phủ Pháp để học tập một khoá ở trường đại học có tiếng của Pháp, tất cả các môn học, và được cấp bằng do nhà nước cũng như quốc tế công nhận.

 

6. Ngôn ngữ của quan hệ quốc tế

Tiếng Pháp là một trong những ngôn ngữ chính thức của Liên Hiệp Quốc, Liên Minh Châu Âu, UNESCO… và một số tổ chức quốc tế khác. Tiếng Pháp là ngôn ngữ chính của ba trụ sở lớn ở Châu Âu : STRASBOURG, BRUSSEL, LUXEMBOURG.

Tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ ba giữa tiếng Anh và tiếng Đức, có thể thấy rằng nếu bạn du lịch đến Đức thì ngôn ngữ đầu tiên sẽ là tiếng Đức, sau đó là tiếng Anh và cuối cùng là Tiếng Pháp. Như vậy, tiếng Pháp cũng góp một phần quan trọng để giao tiếp và là một ngôn ngữ mà nhiều người muốn học. Hiểu biết về tiếng Pháp là một cách để học hỏi thêm văn hoá của các nước phương Tây cũng như trên thế giới.

phien-dich-tieng-phap

 

7. Ngôn ngữ của tình yêu và tinh thần

Học Tiếng Pháp là một niềm vui hàng đầu của việc học một ngôn ngữ đẹp, phong phú và du dương, lãng mạn. Tiếng Pháp thường được gọi là ngôn ngữ của Tình Yêu bởi vì nói nghe như hát vậy. Pháp cũng là ngôn ngữ đẩy mạnh về phân tích thông tin hữu ích và tư duy logic trong các cuộc thảo luận đàm phán.

Khi đã ham học hỏi, chắc chắn bạn sẽ yêu thích và thấy tiếng Pháp là một ngôn ngữ thú vị và dễ học. Chẳng những thế, học tiếng Pháp, bạn sẽ nâng cao hơn khả năng và kỹ năng để học thêm các ngôn ngữ khác, đặc biệt là các ngôn ngữ Romance (Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha…), tiếng Pháp cũng cung cấp hơn 50 % vốn từ vựng tiếng Anh hiện tại.

.

Tổng hợp thông tin, hình ảnh và viết bài: Dương Thanh Thảo

.     

 

 

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

1 Comment on Tiếng Pháp – Ngôn ngữ, cơ hội, văn hóa

  1. Đúng là rất tuyệt vời, học tiếng Pháp với rất nhiều cái hay, cái đẹp mà mình chưa thể nào biết được hết.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :